Jump to content


ท่านที่สมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ กรุณารอให้ Admin ได้ทำการ Validate การเป็นสมาชิก ภายใน 24 ชม.ของวันทำการ ซึ่งระหว่างที่รอ Validation ท่านอาจจะยังไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลต่างๆ ได้ หากไม่ได้รับความสะดวก กรุณาอีเมลแจ้ง isothainetwork@hotmail.com

Photo

EASY LEAN EASY LIFE… ตอนที่2


  • This topic is locked This topic is locked
2 replies to this topic

#1 Austin_man

Austin_man

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 2 posts

Posted 04 August 2009 - 03:26 PM

มีอยู่สองเหตุผลหลักๆที่คนเราต้องทำการเปลี่ยนแปลง อย่างแรกคือการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ได้สิ่งที่ดีกว่า อย่างเช่น คนอ้วนที่ลุกขึ้นมาออกกำลังกาย และลดอาหารที่ไม่ก่อประโยชน์และเป็นสาเหตุที่ทำให้อ้วนลง หรือเพื่อต้องการสุขภาพและบุคลิกภาพที่ดีกว่าที่เป็นอยู่

อย่างที่สองคือ การถูกบังคับให้เปลี่ยน เช่น คนคนหนึ่งถูกตรวจพบโรคที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองโดยการควบคุมอาหาร และออกกำลังกาย สองกรณีนี้ต้องการการเปลี่ยนแปลง แต่ที่มาของการเปลี่ยนแปลงเป็นคนละอย่างกัน
ในแง่ของอุตสาหกรรมการผลิตในปัจจุบัน เทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก พฤติกรรมของผู้บริโภคของลูกค้า ความต้องการการเปลี่ยนแปลงเพื่อความอยู่รอดของธุรกิจเป็นสิ่งจำเป็นยิ่งยวด เนื่องจากตลาดและความต้องการของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งปริมาณ ราคา และรูปแบบของผลิตภัณฑ์ การลดสินค้าคงคลัง ดังนั้นความคล่องตัวในการเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปล
งอยู่ตลอดเวลาย่อมมีความสำคัญต่อความอยู่รอดของธุรกิจด้วยเช่นกัน


ทำไมต้อง LEAN?
ในธุรกิจทุกธุรกิจ เป้าหมายหลักก็คือผลกำไร ในภาวการณ์แข่งขันในตลาดสูงมากอย่างทุกวันนี้ เรามักได้ยินข่าวบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกหลายบริษัทต้องประกาศควบรวมกิจการบ้าง ขายกิจการบ้าง จนวันนี้เราเริ่มได้ยินว่า บริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งเริ่มประสบกับสภาพล้มละลายกันบ้างแล้ว แน่นอนว่า ซึ่งเป็นเมื่อกิจการใดๆ ไม่มีผลกำไร หรือรายจ่ายมากว่ารายรับ ก็จะต้องประสบปัญหานี้กันทุกราย จากสมาการง่ายๆ (กำไร = ราคาขาย – ต้นทุนการผลิต) เมื่อมีกำไร กิจการก็ดำเนินกิจการต่อได้ เหล่าพนักงานก็จะยังคงมีรายได้ต่อไป ทางกลับกัน เมื่อกิจการใดๆมีกำไรติดลบอาจจะต้องเดือดร้อนมาถึงพนักงานแน่ๆ ลองพิจารณากราฟด้านล่าง ความสัมพันธุ์ระหว่าง ราคาขาย ต้นทุน และกำไร

ในเรื่องของการแข่งขัน บางครั้งหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องลดราคาแข่งกับคู่แข่ง เพื่อรักษาตลาด หรือลูกค้าของตัวเองไว้ แน่นอนการลดราคา จะส่งผลกระทบโดยตรงกับผลกำไรของกิจการ เพื่อรักษา ผลกำไรไว้ที่ระดับเดิม การลดต้นทุนการผลิตจึงเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เรามักจะมีกิจกรรมต่างๆในโรงงาน หรือที่ทำงานเพื่อลดต้นทุนการผลิตอยู่เสมอ เช่น ปิดแอ้เวลาพัก ลดการใช้กระดาษ ปากกา แข่งขันกันในองค์กร จัดการโฆษณารณรงค์กันใหญ่โตครึกโครม เวลาผ่านไปทุกอย่างก็กลับมาเหมือนเดิม เพราะสิ่งที่ทำไป หรือการลดการใช้นั้นเมื่อเทียบกับรายจ่ายทั้งหมดแล้วนั้น มักพบว่ามีอัตราส่วนที่ต่างกันอยู่มหาศาล การลดการใช้เป็นเรื่องที่ดี แต่การลดต้นทุนการผลิตที่ให้ได้ประสิทธิภาพสูงก็คือ การลดความสูญเปล่าในสายการผลิตนั่นเอง เพราะความสูญเปล่าที่แฝงอยู่ในสายการผลิตนั้นถ้าสามารถคิดออกมาเป็นตัวเลขได้ ก็จะเป็นตัวเลขที่น่าตกใจเลยทีเดียว ความสูญเปล่าที่กล่าวนั้นมีหลายรูปแบบซึ่งจะได้อธิบายต่อในตอนต่อไป


แนวความคิดแบบ LEAN เป็นตัวช่วยหรือเครื่องมือในการลดความสูญเปล่าที่แฝงอยู่ในสายการผลิตได้อย่างมีประส
ิทธิภาพ โดยความสูญเปล่าดังกล่าวจะเป็นความสูญเสียอย่างมากทั้งในรูปของต้นทุนผลิต และโอกาสทางธุรกิจอีกหลายประการ การสร้างวัฒนธรรมในการมองหาความสูญเปล่าแล้วหาทางกำจัดหรือลดมัน จึงเป็นการสร้างโอกาสและลดต้นทุนการผลิตให้กับองค์กรเป็นอย่างดี แน่นอนว่าเราไม่สามารถลดความสูญเปล่านั้นให้เป็นหมดไปได้ แต่ลองนึกภาพดูว่า ถ้าร่างกายคุณสามารถเอาไขมันที่ไม่ก่อประโยชน์ต่อร่างกายได้สักครึ่งหนึ่ง คุณคิดว่ามันจะดีกับตัวคุณไหม

เปลี่ยนความคิดก่อนที่จะเริ่มเปลี่ยนกระบวนการ
สิ่งแรกที่ต้องการการเปลี่ยนแปลง ก่อนที่จะเริ่มปรับปรุงกระบวนการคือทัศนคติ (Attitude) ที่ดีต่อการเปลี่ยนแปลงเสียก่อนของทีงานที่จะต้องทำงานร่วมกันก่อน หลายครั้งเมื่อเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง เรามักจะได้ยินเสมอว่า เรื่องนี้ทำไม่ได้หรอก มันเป็นไปไม่ได้ มันยากมากทำไม่ได้แน่ เป็นต้น แต่ทุกครั้งที่ถามกลับไปเพราะอะไร มักจะไม่ได้คำตอบที่แท้จริง การคิดอยู่ว่ามันเป็นไปไม่ได้ เหมือนเป็นพันธนาการที่คอยรั้งเราไม่ให้ก้าวไปข้างหน้าเสมอ เมื่อผมได้ยินคำพูดพวกนี้ผมจะไม่ถามเด็ดขาดว่า ทำไมถึงเป็นไปไม่ได้ แต่ผมจะถามกลับไปว่า ทำอย่างไรให้มันเป็นไปได้ เราต้องฆ่าคนกี่คนเพื่อให้มันเป็นไปได้ หลังจากทีมงานได้ยินคำถามนี้ กระบวนการคิดก็จะเริ่มขึ้น หลังจากกระบวนคิด และระดมสมองของทีมงานแล้ว เราก็จะมีทางเลือกใหม่ที่จะเปลี่ยนแปลงไปสู่ที่ดีกว่าเสมอ
ในเรื่องของการฝึกฝนตัวเองให้มีทัศนคติที่ดีหรือ ทัศนคติเชิงบวก สามารถหาอ่านและศึกษาเพิ่มเติมได้จากหนังสือที่มีขายอยู่ตามร้านหนังสือทั่วไป แต่การอ่านอย่างเดียวแล้วไม่ได้ฝึกฝนตัวเองให้คิดเพื่อจะสร้างความเป็นไปได้ ต่อให้อ่านหนังสือเป็นร้อยเล่ม คงช่วยอะไรไม่ได้หรอกครับ


--- To be continuous ---

ขอบคุณเพื่อนๆมากนะครับที่เป็นกำลังใจให้ เนื่องจากบางหัวข้อต้องใช้รูปภาพประกอบ ผมเลยหาทางลงไว้ตาม Link นะครับ ถ้ามีโอกาสได้ update จะมาแจ้งให้ในนี้ครับ


http://writer.dek-d.com/lifeisyours


http://writer.dek-d....w.php?id=539019


ขอบคุณอีกครั้งครับ


เพิ่มเตอน

ทำไมต้องเปลี่ยนแปลง? 03 Aug 2009


ทำไมต้อง LEAN? 03 Aug 2009


ว่าด้วยเรื่องความสูญเปล่า 04 Aug 2009

#2 Kreetha

Kreetha

    Hornor Member

  • Super Power Members
  • PipPipPipPipPip
  • 870 posts
  • Gender:Male

Posted 04 August 2009 - 04:25 PM

ขอบคุณครับ จะติดตามตอนต่อไปครับ
Oooo

#3 OKE

OKE

    New Member

  • Members
  • Pip
  • 26 posts

Posted 03 February 2010 - 01:49 PM

ขอบคุณมากค่ะ
aye_work@yahoocom




0 user(s) are reading this topic

0 members, 0 guests, 0 anonymous users